Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

Thủ tướng: tồn kho 26 ngàn tấn cá tra là quá lớn

Thủ tướng: tồn kho 26 ngàn tấn cá tra là quá lớn

SGTT.VN - Kết luận tại hội nghị trực tuyến với các địa phương sáng 26.12, sau 1,5 ngày làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, việc một sản phẩm xuất khẩu gần như không bị cạnh tranh với nước nào như cá tra mà riêng tỉnh An Giang để tồn kho đến 26 ngàn tấn là quá lớn!

Tiềm năng còn lớn hơn

Trước đó, ngày 25.12, báo cáo tại hội nghị này, chủ tịch tỉnh An Giang Vương Bình Thanh cho biết, riêng An Giang hiện đang tồn kho 26 ngàn tấn cá tra, gây bức xúc lớn cho doanh nghiệp và nông dân. Sáng nay, Thủ tướng đã giao tỉnh An Giang kiểm tra lại con số tồn kho cá tra để có hướng giải quyết. Thủ tướng nói: câu chuyện cá tra đã được Chính phủ bàn (với địa phương) từ năm 2008 rồi nhưng đến giờ vẫn chưa tiến triển. Trong khi sản phẩm này (cá tra) xứng đáng có nghị định, vì đây là lợi thế đặc thù.

Theo Thủ tướng, đối với một sản phẩm xuất khẩu mà Việt Nam đứng số một thế giới, gần như không bị nước nào cạnh tranh mà không có chính sách để phát huy hơn thế mạnh này là đáng tiếc. “Lúc nào cũng nói rồi, giờ thấy rồi, thấy có thể vượt lên được thì phải có chính sách: từ đất, vốn… để có sản phẩm đặc thù. Thủy sản xuất khẩu đã được 27 tỉ USD, nhưng nếu tháo gỡ tiếp khó khăn thì tiềm năng còn lớn hơn nữa”, Thủ tướng nhấn mạnh. Thủ tướng cũng so sánh: Tương tự với cây lúa, dù đã có nhiều chính sách nhưng nông dân vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục giải quyết: như chính sách tạm trữ vẫn chưa ngã ngũ như giao cho doanh nghiệp hay nông dân? Kho lớn mà chất lượng chưa đảm bảo... Thủ tướng chỉ đạo: Phải thể chế hóa, cụ thể hóa, phối hợp, tháo khó khăn để thúc đẩy.

Đừng để nước ngoài kêu ca môi trường đầu tư

Nhận khuyết điểm về những hạn chế trong xây dựng thể chế chính sách và điều hành trong năm 2012, Thủ tướng thẳng thắn nhận lỗi một trong những điểm hạn chế là môi trường đầu tư kinh doanh. “Các nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức quốc tế bắt đầu lên tiếng: họ kêu thủ tục, nhũng nhiễu, chính sách kém ưu đãi; họ kêu thủ tục lạc hậu, rườm rà; hành chính nặng nề”, Thủ tướng cho hay và ví dụ: "Hôm qua đại sứ Nhật Bản nói với tôi: mong muốn của họ bây giờ môi trường đầu tư (gồm thể chế, thủ tục đầu tư) kém hấp dẫn. Hay chủ tịch Sam Sung thì nói tới đây mở rộng, cần 20.000 lao động cao chất lượng cao chứ không đòi hỏi nhân công giá rẻ nữa. Tôi đã yêu cầu bộ Kế hoạch đầu tư rà soát, thủ tục phải là cơ hội. Chính sách, môi trường đầu tư sẽ không thua kém các nước”, Thủ tướng quyết tâm.

Dù vậy, người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý “hết sức lựa chọn thu hút đầu tư nước ngoài; công nghệ cao, không ô nhiễm, đem lại giá trị gia tăng cao, sử dụng ít năng lượng.

Chí Hiếu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét