Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Ga Sài Gòn đã bán vé qua đại lý từ ngày 14.12?

Mở rộng hình thức bán vé tàu: biết thì thêm ngao ngán!

Ga Sài Gòn đã bán vé qua đại lý từ ngày 14.12?

SGTT.VN - Ngày 21.12 trong thông báo gửi báo chí, ga Sài Gòn cho biết, kể từ ngày 22.12.2012 trở đi số vé tàu còn lại của tất cả các ngày trong dịp tết Quý Tỵ năm 2013 sẽ được ga Sài Gòn tiếp tục bán tại ga Sài Gòn, bán qua điện thoại và giao vé tận nơi miễn phí trong vòng 7km. Đặc biệt, theo đại diện ga Sài Gòn: “Vé tàu cũng sẽ được tổ chức bán tại các đại lý bán vé khu vực TP.HCM, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu và Cần Thơ”.

Có được tấm vé tàu tết trong tay là niềm ao ước của nhiều người khi phải chầu chực chờ mua vé. Ảnh: Thanh Hảo

Như vậy, sau rất nhiều bức xúc của hành khách vì những mập mờ từ công tác bán vé qua mạng và bán vé trực tiếp tại ga (qua phát số thứ tự), ga Sài Gòn cũng đã chịu mở rộng hình thức bán vé (qua đại lý. Tuy nhiên, từ trước đó hơn một tuần, theo tài liệu mà phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị có được, bộ Giao thông vận tải lại nói rằng việc bán vé qua đại lý đã được thực hiện!

Cụ thể, ngày 14.12, theo thông báo 10269 phát đi từ bộ Giao thông vận tải, thì sau khi có sự cố xảy ra, tổng công ty Đường sắt đã chủ động triển khai nhiều biện pháp khắc phục sự cố như: chỉ đạo công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn (KSG) phối hợp với VietinBank xử lý thành công vấn đề nghẽn mạng; thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các nhà ga về các nội dung liên quan đến công tác phục vụ hành khách. Thông báo cũng khẳng định sau chỉ đạo này, đơn vị “đã mở nhiều hình thức bán vé như: bán vé qua điện thoại, bán vé qua đại lý, bán vé tại ga”.

Vậy thì, không rõ vì sao ngày 22.12 ga Sài Gòn mới thông báo bắt đầu bán vé qua đại lý?

Toàn những vé không ai muốn mua!

Người mua vé tàu tết Quý Tỵ năm 2013 không còn phải chịu cảnh thức trắng đêm, hay “ngả đâu là giường” tại ga Sài Gòn như những ngày vừa qua khi mà từ ngày 22.12.2012 trở đi, ga Sài Gòn mở rộng hình thức bán vé đối với số vé còn lại. Tuy nhiên, người mua vé tàu cũng chẳng còn mấy cơ hội khi mà vé tàu tết về đại lý hiện chỉ còn ghế phụ và đặc biệt chỉ còn vé những ngày mà khi lên tàu hành khách không kịp về quê đón giao thừa!

“Đừng vội mừng anh ơi. Em cũng tưởng là ra đại lý sẽ còn vé về Nam Định nhưng ra hỏi thì đại lý bán vé nào cũng nói, những ngày cao điểm, nhất là từ 4 – 6.2.2013 (tức là từ 24 – 26.12 âm lịch – PV), không còn vé chính chỉ còn vé phụ. Thân gái như em ngồi ghế phụ trên tàu về đến nhà thì chỉ còn nước nhập viện” – Nguyễn Tố Linh, sinh viên đại học dân lập Hồng Bàng bức xúc.

Cùng cảnh ngộ, anh Bùi Văn Quốc quê Hà Nội (Hà Tây cũ), làm nghề thợ hồ cho biết, đã bỏ hai ngày làm ra ga Sài Gòn mua vé nhưng không tài nào mua được vé. Nghe thông tin bán vé tàu qua đại lý, anh chạy ra mua thì nhận được câu trả lời chỉ còn vé trước ngày 20 tháng chạp hoặc từ ngày 27 tháng chạp trở đi mới có vé. “Làm sao có thể về trước 20 tháng chạp, vì 24 tháng chạp công ty mới cho nghỉ; còn 27 – 28 tháng chạp mà về thì khó kịp đón giao thừa cùng gia đình vì năm nay đêm giao thừa rơi vào ngày 29 tháng chạp”, anh Quốc ngậm ngùi.

Thực tế cho thấy, khi ga Sài Gòn thông báo bán vé qua đại lý thì lượng vé tàu đi từ TP.HCM ra các tỉnh miền Trung, phía Bắc dịp cao điểm tết còn lại hiện nay không nhiều, chủ yếu chỉ còn các chuyến tàu đến ga Hà Nội nhưng khởi hành trong các ngày sát tết hoặc trước ngày 20 tháng chạp nên chẳng ai muốn mua. Theo các đại lý, số vé này được xem là vé “ế”, khó bán. Đó là những gì chúng tôi tìm hiểu khi liên lạc với hàng loạt các đại lý vé tàu để kiểm chứng thông tin bạn đọc cung cấp. Cụ thể, đại lý bán vé tàu Phú Bình (đường Nguyễn Ái Quốc, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) cho biết chỉ còn ghế phụ; đại lý bán vé tàu Phương Nam (đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cũng cho biết, các ngày cao điểm chỉ còn ghế phụ, từ 27.12 âm lịch trở đi mới có ghế chính: “Ngồi, nằm gì đều có”, đại lý này khẳng định. Tương tự, đại lý bán vé tàu Quang Bình (đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp, TP.HCM) khi được hỏi mua vé cho 15 người về ga Quảng Ngãi và 18 người về ga Nam Định ngày 25.12 âm lịch, cũng cho biết chỉ còn ghế phụ và “chỉ từ ngày 27.12 âm lịch trở đi mới còn ghế chính”. Ngoài ra, theo đại lý này, các ngày 24, 25, 26.12 âm lịch, khách muốn đi chỉ còn ghế phụ.

“Khách điện thoại hỏi nhiều, nhưng chẳng ai muốn mua”, đó là câu trả lời chung của các đại lý khi được hỏi về số vé bán ra. Tuy không nói thẳng nhưng không ít đại lý chua chát cho rằng, tưởng được hưởng chút “sái” nhưng xem ra khó nuốt!

Phan Lâm Khoa – Đ. Quý – Đ. Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét