Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

Tốc độ tăng trưởng các mặt hàng chủ lực khác nhau

Tốc độ tăng trưởng các mặt hàng chủ lực khác nhau

SGTT.VN - Theo tin từ bộ Công thương ngày 1.1, tính đến hết tháng 12.2012, xuất khẩu đã đạt kết quả tích cực ở hầu hết các mặt hàng chủ lực, với 22 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ USD, 11 mặt hàng đạt trên 3 tỷ USD, 7 mặt hàng đạt trên 5 tỉ USD và 2 mặt hàng đạt trên 10 tỉ USD, tiêu biểu như hàng dệt may, điện thoại các loại và linh kiện, dầu thô, giày dép, điện tử, máy tính và linh kiện… Bên cạnh đó, xuất khẩu sang một số thị trường chính của Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản, Asean vẫn duy trì được mức tăng cao từ 17 đến 28%.

Nhưng trong 3 nhóm mặt hàng chủ lực đã có sự chênh lệch rõ nét về tốc độ tăng trưởng. Nhóm hàng thế mạnh của Việt Nam là “nông, lâm, thuỷ sản” năm 2012 đạt 21 tỉ USD, chỉ tăng 6,4%-là mức tăng trưởng rất thấp dưới 7%, thấp hơn nhiều so với mức tăng của các năm gần đây. Tương tự đối với nhóm “nhiên liệu – khoáng sản” khi con số tăng trưởng chỉ dừng lại ở mức 4,2% (đạt 11,69 tỉ USD). Ngoại trừ dầu thô tăng 15,9%, 3 mặt hàng còn lại bao gồm xăng dầu, quặng và than đá đều giảm mạnh từ 13 – 23%.

Trong khi đó, nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng tới 24,7% so với năm 2011, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng chung. Trong nhóm này, đạt mức tăng cao nhất là mặt hàng máy ảnh, quay phim và linh kiện với 147%; máy vi tính và linh kiện điện tử tăng 69%; điện thoại và linh kiện tăng 98%; phương tiện vận tải phụ tùng tăng 30% ... Mặt hàng đạt kim ngạch cao nhất tiếp tục là hàng dệt may với mức tăng trưởng 7,7% so với cùng kỳ năm trước.

Ngọc Lâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét