Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Sau vô-lăng Mercedes-Benz SLS AMG Roadster

Một chiếc xe Đức được thực hiện theo các nguyên tắc Mỹ, đó chính là những gì mà người ta bàn tán về Mercedes SLS AMG.

Bạn có thể bị nhầm lẫn khi nghĩ rằng chiếc xe này là kẻ kế thừa của SLR McLaren đã ngừng sản xuất từ năm 2010 nhưng nó thực sự là chiếc xe tiếp tục sự nghiệp tinh thần của 300SL giữa những năm 1950, chiếc xe với cánh cửa Gullwing nổi tiếng, và chưa một thế hệ SL nào thành công trong việc đạt được hiệu suất và trạng thái của nó.

Đó là lý do tại sao SLS AMG được sản sinh để mang lại các giá trị tinh thần truyền thống của những cánh cửa Gullwing huyền thoại.

Ngoại thất (Điểm 10/10)

Hãy tưởng tượng bạn đang ngắm nhìn những thiên thần của hãng nội y nổi tiếng Victoria Secret với các đường cong trứ danh và không hề có một lượng mỡ thừa nào cả. Thành thực mà nói, mọi phụ nữ trên thế giới này đều ghen tị với các cô gái chân dài xinh như mộng còn cánh đàn ông tất nhiên vô cùng thèm muốn.

Đó chính xác là những gì mọi chiếc xe cảm thấy nếu chúng có cơ hội được nhìn thấy SLS. Trong trường hợp của dòng xe Coupe, các cảnh cửa Gullwing  mang chiếc xe này vào một giải đấu riêng của nó. Tuy nhiên chiếc xe mui trần này cho phép chung ta tập trung tốt hơn vào phần còn lại của chiếc xe, mà đối với các cặp mắt của chúng ta, là một sự cân bằng giữa sự hào nhoáng và tính sang trọng.

Ngoại thất long lanh với tỉ lệ tuyệt vời 

Việc sản xuất SLS bao gồm hai quy trình: Thân xe được thực hiện tại Graz, Áo sau đó được vận chuyển đến Sindelfingen, nhà máy lớn nhất của Mercedes-Benz trên thế giới. Trước khi sơn vỏ xe, một quá trình xử lý bởi cả con người và máy móc được thực hiện. Họ làm sạch bằng tay và trong suốt quá trình, mỗi phần của chiếc xe được trau truốt và nhận được những quan tâm cần thiết.

Vào khoảnh khắc khi bạn thấy một chiếc mui trần SLS trên đường, đừng từ chối cơ hội nếu bạn có thể được chạm tay vào công trình tuyệt mĩ ấy và cảm nhận các đường nét trong lòng bàn tay mình. Đừng lo lắng về việc mọi người sẽ đánh giá thế nào về bạn, vì xét cho cùng chẳng ai lại đổ lỗi cho bạn vì một hành động được được lặp đi lặp lại ở nhà máy.

Chúng tôi tin chắc rằng điều kỳ diệu bắt đầu rất lâu trước khi bạn tiếp cận chiếc xe này, vì tỷ lệ hoàn hảo ngay lập tức đập vào mắt bạn. Chiều rộng của chiếc xe đơn giản là tuyệt vời (nó rộng hơn một chiếc S-Class). Bạn sở hữu nắp ca-pô rộng hai mét, cabin đặt thấp, hướng về phía sau và có phần nhô ra phía sau ngắn. Tất cả các chi tiết này khiến chiếc xe đẹp theo một cách không có bất cứ thỏa hiệp nào.

Mercedes quả là bậc thầy về tỷ lệ với các đường mui xe, hay việc sử dụng bánh xe 20-inch ở đằng sau và bánh xe 19 inch ở đằng trước tiếp tục nhấn mạnh sự bố trí hợp lý tuyệt vời của các nhà thiết kế.

Sự sắp xếp nói trên là phổ biến đối với các nhà sản xuất siêu xe nhưng trong trường hợp của SLS, nó mang một ý nghĩa mới theo hướng tích cực là làm nổi bật lên sự tinh tế của chiếc xe. Mercedes cũng khá thành công khi kết hợp lưới tản nhiệt 300SL đặt thẳng đứng trong tổng thể thiết kế của mô hình Mercedes với các yếu tố hiện đại, chẳng hạn như đèn LED chạy ban ngày.

Có một điều rõ ràng, chiếc xe vay mượn phong cách từ ngành công nghiệp hàng không từ phần hình ống của ngôi sao ba cánh trên lưới tản nhiệt phía trước cho đến các lỗ thoát khí trên nắp ca-pô cũng như hai bên.

Khi bạn thực sự đến cuối của chiếc SLS, bạn sẽ có cơ hội nhìn gần và nhìn tổng thể về chiếc xe bởi đây là sáng tạo thu hút đầy đủ sự chú ý của bạn.

Nội thất (điểm 9/10)

Mercedes- Benz cho chúng ta biết rằng với cánh cửa Gullwing, bạn cần ít không gian xung quanh chiếc xe hơn để ra vào và nó đảm bảo cho chúng ta rằng sải cánh không phải là vấn đề đối với một ga-ra ô tô thông thường. Khi bạn đóng các cánh cửa của chiếc Roadster, bạn sẽ nhận thấy rằng nó sở hữu nhiều không gian nội thất hơn chiếc Coupe. Nhưng bạn đừng hiểu rằng kích thước rộng rãi của chiếc xe được hiểu là một cabin rộng rãi. Nội thất cung cấp chỉ đủ không gian cho hai người lớn. Đó chính là cái giá bạn phải trả cho tỷ lệ hoàn hảo của chiếc xe.

…cùng nội thất sang trọng

Những ghế tiêu chuẩn sử dụng tựa lưng ma-giê, có tác dụng khiến cho chúng chắc chắn và nhẹ hơn. Bạn cũng có quyền lựa chọn ghế thể thao gia cố sợi các bon có thể tùy chỉnh bằng tay.

Không trái với các suy đoán, SLS không chỉ sở hữu ngoại thất long lanh mà nội thất của chiếc xe cũng rất tuyệt vời với giao diện điều khiển trung tâm ấn tượng bao gồm cần chuyển số được dập da nổi cũng như hệ thống kiểm soát chế độ lái, hệ thống treo có thể điểu chỉnh .

Một yếu tố khác không thể không nhắc đến là tập hợp các lỗ thông khí lấy cảm hứng từ thiết kế máy bay hoạt động vô cùng hiệu quả. Nhưng nếu để cảm nhận thấy rằng cabin thực sự sành điệu, sẽ là tốt nhất nếu bạn lựa chọn chất liệu da Designo đặc biệt và trang trí sợi các bon bao phủ toàn bộ bảng điều khiển trung tâm.

Trần xe được cấu tạo bởi ba lớp vật liệu làm bằng ma giê, thép và nhôm. Cấu hình chữ Z của mái xe khi được gấp gọn có nghĩa rằng bạn nhận được lượng không gian hành lý khoảng 173 lít, tương đương với 175.5 lít của chiếc Coupe.

Trong thành phố ( Điểm 7/10)

Vì bạn đang xem xét một chiếc xe mui trần, bạn là một người hướng ngoại và điều này khiến cho SLS Roadster trở thành một chiếc xe thích hợp với bạn hơn bất cứ chiếc xe mở nóc nào. Đó là bởi vì sự nhanh nhẹn của chiếc xe sẽ mang về cho bạn những ánh mắt ghen tị của những người qua đường khi bạn phải toát mồ hôi hột do cỗ máy đắt tiền của mình bị kẹt chặt trong những trở ngại đô thị.

Khả năng quay vòng thuận lợi khi đi trong thành phố

Chiếc Roadster có vẻ ít cứng nhắc hơn khi chạy ở tốc độ chậm so với Coupe, khiến chiếc xe linh hoạt hơn khi chạy trong thành phố. Nó cũng đi kèm với các thông số kỹ thuật hỗ trợ bạn một cách tích cực khi chạy trong thành phố. Bánh lái, không giống như hầu hết các mô hình Mercedes, rất nhanh và mang đến một bán kính quay vòng thuận tiện 11.9 mét. Tính tuyến tính và sự phong phú của mô men xoắn động cơ 6.3 lít hút khí tự nhiên mang đến cảm giắc mạnh ngay khi lái xe với tốc độ vừa phải.

Giữa những con đường đô thị Roadster có vẻ phù hợp hơn Coupe, chủ yếu nhờ vào sự linh hoạt hơn trong khi lái với tốc độ chậm cũng như sự xuất hiện của cánh cửa có thể giúp ra vào dễ dàng.

Trên đường cao tốc (Điểm 9/10)

Khi chiếc xe này được hình thành, Mercedes muốn những ai lái nó biết rằng nó đáng giá đồng tiền bát gạo ngay từ giây phút đầu tiên họ chạm vào, vì vậy các kĩ sư của AMG đã có một nhiệm vụ rõ ràng: Làm cho nó nghe như đang chạy trên dung nham núi lửa nóng bỏng.

Hoàn thành nhiệm vụ này là một niềm vui, vì vậy khi bạn chạm vào thứ mà chúng ta vẫn gọi “nút bấm ma thuật” đánh thức động cơ, không chỉ chiếc xe trở nên sống động mà chính bạn cũng phải lao mình theo guồng quay tuyệt vời đó. Với SLS, đơn giản là bạn vừa có thể trải nghiệm những khoảnh khắc tốc độ ly kỳ ấn tượng nhưng vẫn có thể thưởng thức buổi dạo chơi thiên nhiên một khi đã thực hiện xong những việc cần làm với ống xả.

Như một trò chơi của quỷ, các tay lái kì cựu đã cho chúng ta khám phá rằng bạn thực sự có thể sử dụng bàn đạp ga như một thiết bị chơi nhạc. Có những chiếc xe khác cũng thôi thúc chúng ta làm điều đó, nhưng không phải ở khoảng cách gần.

Khi bạn sử dụng chế độ Sport hoặc Sport +, toàn bộ hệ thống truyền động chứ không chỉ hộp số trở nên sắc nét hơn và bạn sẽ bắt đầu hiểu ra sức mạnh mô men xoắn của động cơ V8 hút khí tự nhiên này.

Hệ thống cân bằng điện tử được kiểm soát thông qua nút riêng biệt, vì vậy bạn không cần phải tăng tốc một cách nguy hiểm. Các con số chính thức đặt Roadster vào cùng hàng với Coupe về hiệu suất trên đường thẳng. Cả hai chiếc xe đều cần 3.8 giây để tăng tốc 0-100km/h và đạt tốc độ tối đa 317km/h.

Công nghệ (Điểm 10/10)

Cả Coupe và Roadster đều sử dụng một khung gầm và thân xe hoàn toàn bằng nhôm, với chỉ một lượng thép vô cùng nhỏ xuất hiện trên bề mặt (ở khung kính chắn gió) do sự cần thiết tăng gia cố sức mạnh.

Vì SLS là dự án được phát triển bởi các kĩ sư AMG, họ bị ám ảnh bởi việc làm sao để giảm trọng lượng xuống. Bằng quyết định loại bỏ giải pháp kĩ thuật thông thường để mang đến công nghệ NVH (viết tắt của noise, vibration, harshness  có nghĩa là tiếng ồn, sự rung động và độ xóc) vì vậy bộ giảm chấn không cần thiết phải xuất hiện.

Ý tưởng của việc giữ trọng lượng thấp xuống được áp dụng theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng khi bánh lái được gắn ở phía trước của động cơ trên khung phụ vì vậy động cơ V8 có kích thước lớn có thể được đặt thấp hơn.

Nhà sản xuất ô tô này cũng nghiên cứu các đường dẫn lực phát triển trên thân xe trong quá trình lái xe tốc độ cao và nó đặt các kết nối giữa khoang hành khách và các phần trước, sau tại đúng các vị trí cần thiết nhưng càng thấp càng tốt. Chiếc xe cũng có những thanh ngang củng cố nằm ở các trục trước và sau đã bao gồm trong thân xe.

Chiếc xe thử nghiệm được trang bị động cơ M156 6.3 lít. Đây là động cơ đầu tiên được phát triển từ đầu bởi AMG, có thể sản sinh sức mạnh 525 mã lực với mô men xoắn 630 Nm và được truyền lực bởi hộp số ly hợp kép Speedshift DCT.

Kết luận

Từ khoảnh khắc đầu tiên bạn nhìn thấy chiếc xe này, SLS hẳn mang đến cho bạn một cảm giác thân thiện. Nó mang vẻ tương đồng nổi bật với các mô hình thể thao của Mỹ. Nó cũng là chiếc xe làm thay đổi cách khách hàng Mỹ nhìn nhận thương hiệu Mercedes – chưa bao giờ có sự liên kết thể thao một cách thực sự cho đến khi chiếc xe này xuất hiện.

Dù sao chúng ta cũng không nên so sánh chiếc xe này với một chiếc xe thể thao bởi SLS mang đến cảm giác tập trung chưa thực sự chính xác khi các cỗ máy lên đến giới hạn nhưng đủ linh hoạt để mang đến trải nghiệm lái xe trong cả thành phố lẫn đường cao tốc.

Xem thêm ảnh Mercedes-Benz SLS AMG Roadster

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét