Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Mùa đông Concert và cuộc hội ngộ hiếm có

Mùa đông Concert và cuộc hội ngộ hiếm có

SGTT.VN - Gần hai tháng sau liveshow hội ngộ khán giả quê nhà, ca sĩ Bằng Kiều sẽ trở lại trong Mùa đông concert (diễn ra tối 12.1 tại trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội), cùng với các giọng ca Hồng Nhung, Tùng Dương, Trần Thu Hà, hứa hẹn tạo nên những màn kết hợp “gây bão”.

Ca sĩ Hồng Nhung.

Khác với liveshow của Bằng Kiều diễn ra hồi tháng 10, đậm chất hoài niệm và đa phong cách, Mùa đông concert được thiết kế riêng cho khán giả Hà Nội, với nhiều gam màu tươi mới nhưng trữ tình ấm áp, hợp với tiết trời cuối đông sang xuân, quãng giao mùa xứ Bắc thường khiến những người xa quê lâu năm như Bằng Kiều, Trần Thu Hà, và cả Hồng Nhung, nôn nao mong nhớ. Nhưng mùa đông này, họ sẽ còn nôn nao hơn nữa, bởi cuộc hội ngộ hiếm thấy, đúng hơn là kỳ ngộ trong Mùa đông concert, với những màn song ca xoay vòng, nếu gọi là “trong mơ” cũng không quá lời.

Bằng Kiều, đương nhiên xuất hiện như một điểm nhấn, vì món quà tinh thần anh mang đến trong liveshow hồi tháng 10 có vẻ chưa làm khán giả thật thoả nguyện. Và bởi thế, những tiết mục song ca giữa Bằng Kiều với Hồng Nhung, Trần Thu Hà, Tùng Dương tại Mùa đông concert cũng khiến người ta náo nức hơn cả. Giới hâm mộ thường nhớ là Bằng Kiều mới chỉ một lần hát cùng Trần Thu Hà, một ca khúc tiếng Anh trong một sự kiện. Nhưng thực ra, giữa hai người có rất nhiều duyên nợ, cả về đường nghệ thuật lẫn đường đời. Và, lần đầu tiên sau nhiều dịp kết hợp trên băng đĩa, cũng như tại sân khấu ca nhạc hải ngoại, cặp song ca Bằng Kiều – Trần Thu Hà mới chính thức “ra mắt” khán giả quê nhà. Những ngày này, tại Mỹ, họ đang ráo riết tập ca khúc “đinh” – Tình yêu tôi hát, nói vui là để đọ sức hút với những cặp đôi xoay vòng khác của chương trình, mà trước hết là Bằng Kiều – Hồng Nhung, cặp đôi đã có không ít màn kết hợp được xếp vào hàng “đỉnh cao”, chẳng hạn như Lắng nghe mùa xuân về. Nhưng lần này, ca khúc chủ lực của họ là Tháng tư về, một chấm phá hoài niệm nhẹ nhàng của Mùa đông concert, gợi nhớ kỷ niệm của Bằng Kiều và Hồng Nhung về bản ghi âm đầu tiên.

Ca sĩ Bằng Kiều.

Không ít khán giả đang háo hức chờ đón phần hát đôi giữa Bằng Kiều và Tùng Dương, được dự đoán là một cuộc đọ giọng khiến người ta nổi da gà. Một giọng cao vút, sang và lạ, cộng thêm bề dày trải nghiệm. Một giọng ca vừa ma mị vừa quyến rũ, tràn trề năng lượng và đang ở độ sung sức nhất. Họ đều có những quãng phiêu “chết người”. Và không phải không có điểm chung, chí ít là… cùng mê âm nhạc Lê Minh Sơn. Rất ít người biết, Bằng Kiều mới chính là ca sĩ đầu tiên “lăng xê” nhạc Lê Minh Sơn, qua những Hồng môi, Chạy trốn… Thế nên, không chỉ với khán giả, mà với cả hai nam ca sĩ, đây là lần kết hợp đem lại rất nhiều cảm hứng và kỳ vọng, như Tùng Dương bày tỏ: “Phần phân bè, chia câu sẽ rất hợp lý để làm nổi bật ca khúc. Và tuyệt đối không có sự giằng co như ai đó ác khẩu!”

Nếu để ý sẽ thấy, êkíp thực hiện Mùa đông concert cũng chính là êkíp thực hiện Con đường âm nhạc và Không gian âm nhạc, hai chương trình rất được yêu thích, với biên tập Chu Minh Vũ, đạo diễn Việt Tú và phối khí Thanh Phương. Bộ ba này tiếp tục duy trì nguyên tắc mới và độc trong Mùa đông concert, bằng cách không đi sâu khai thác giá trị hoài niệm, bằng những pha ghép đôi táo bạo chẳng kém việc tạo nên những cặp song ca “lệch pha”, gây sửng sốt trước đây, như Mỹ Linh và “người quan họ” Thuý Hường trong Con đường âm nhạc (Chân dung nhạc sĩ Dương Thụ), hay Tùng Dương và Lê Cát Trọng Lý trong Không gian âm nhạc. Nhạc sĩ Thanh Phương đang phải đối mặt với hai thử thách lớn. Thứ nhất, phần hoà âm cho các bài song ca được làm mới hoàn toàn. Và thứ hai, màu sắc acoustic khó phát huy tác dụng khi được đặt trong một khán phòng quá rộng lớn như trung tâm Hội nghị quốc gia. “Chiêu trò” của Thanh Phương là thêm vào sân khấu một dàn nhạc dây hoành tráng, một cây piano cỡ đại, và pha rock vào acoustic.

Hãy chờ xem độc và mới có làm nên chuyện tại Mùa đông concert!

Ca sĩ Trần Thu Hà.

Ca sĩ Tùng Dương.

Hương Lan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét